കൊച്ചിയെക്കാള് ജനസാന്ദ്രതയുള്ള ജനാധിപത്യരാജ്യമായ സിംഗപ്പൂരിലെ MRTയെന്ന് വിളിക്കുന്ന മെട്രോ റെയില്വേയെ കുറിച്ച് പറയാം. അവിടെയും പദ്ധതി പ്രഖ്യാപിച്ചപ്പോള് എതിര്പ്പുകളുണ്ടായിരുന്നു - പദ്ധതി ചെലവേറിയതാണ്, അതിന്റെ ചെറിയൊരു ഭാഗം തുകയ്ക്ക് കൂടുതല് ബസ്സ് സര്വീസ്സുകള് ഏര്പ്പെടുത്താമല്ലോ എന്നൊക്കെ. പല വന് കെട്ടിടങ്ങളും പൊളിക്കേണ്ടി വന്നു, ഒരു ശിവക്ഷേത്രം മൊത്തത്തില് മാറ്റി സ്ഥാപിച്ചു. അവിടെയൊന്നും കാര്യമായ എതിര്പ്പുകളില്ലായിരുന്നു, പകരം അകമഴിഞ്ഞ സഹകരണമായിരുന്നു. കാരണം മറ്റൊന്നുമല്ല. മറ്റ് ഏതൊരു പദ്ധതിയേയും പോലെ ബാധിക്കപ്പെടുന്നവര്ക്ക് കിട്ടുന്ന കോമ്പന്സേഷന് തന്നെയാണ്. ഉദാഹരണത്തിന് ഹൌസിങ്ങ് ബോര്ഡ് ഫ്ലാറ്റില് താമച്ചിരുന്നവര്ക്ക് വേറെ ഫ്ലാറ്റ് കൊടുക്കുന്നതോടൊപ്പം ഏതാനും മാസം വാടക സൌജന്യം, സാധന സാമഗ്രികള് മാറ്റാന് നല്ലൊരു തുക തുടങ്ങി ഏറെ സഹായങ്ങള്. ഡോബി ഗോട്ട് MRT സ്റ്റേഷനുവേണ്ടി ഗെയ്ലാങ്ങിലേക്ക് മാറ്റിയ ശിവക്ഷേത്രത്തിന് കിട്ടിയ കോമ്പന്സേഷന് വഴി ഏറ്റവും കൂടുതല് ആസ്തിയുള്ള ക്ഷേത്രമായി മാറിയെന്നാണ് കേള്ക്കുന്നത്.
സ്ഥലപരിമിതിയില്ലാത്ത ഏത് മെട്രോ നഗരമാണ് ഉള്ളത്. സ്ഥലപരിമിതി പരിഗണിച്ചാണല്ലോ എലിവേറ്റഡ് ട്രാക്ക് ഉപയോഗിക്കാന് തീരുമാനിച്ചത്. ദില്ലി മെട്രോയുടെ സ്ഥിതിയും മറ്റൊന്നല്ലല്ലൊ.
സിംഗപ്പൂര് MRT യുടെ മാപ്പൊന്ന് കാണുക. ഈസ്റ്റ് വെസ്റ്റ് ലൈന്, നോര്ത്ത് സൌത്ത് ലൈന്, നോര്ത്ത് ഈസ്റ്റ് ലൈന് (ഡ്രൈവര് ഇല്ലാത്ത പൂര്ണ്ണമായും ഭൂമിക്കടിയില് കൂടി) എന്നിവ നിലവിലുള്ളത്. സര്ക്കിള് ലൈന് പണിനടക്കുന്നു. ഡൌണ് ടൌണ്, നോര്ത്ത് ഷോര് ലൈന് എന്നിവ പ്രാരംഭ നിലയില് എന്നാണ് മനസ്സിലാക്കാന് കഴിഞ്ഞിട്ടുള്ളത്. MRT ക്കൊപ്പം ചില സ്ഥലങ്ങളില് LRT യും കാണാം.
MRT = Mass Rapid Transit
LRT = Light Rail Train
ഇതിലെ നോര്ത്ത് ഈസ്റ്റ് ലൈന് പോലെ ഡ്രൈവര് ഇല്ലാത്ത ട്രെയിനാണ് ദുബായില് വരുന്നത് എന്ന് തോന്നുന്നു.
1 comment:
Post a Comment